Thế thần toàn thư
Advertisement
Thế thần toàn thư
25px-Padlock-olive.png 25px-FireNationEmblem.png
Bài viết này đề cập đến một hình thức trận đấu hỏa thuât. Cho mục đích tìm kiếm băng nhóm tội phạm tại Thành phố Cộng Hòa, xem Băng Agni Kai. Cho trận đấu cụ thể giữa Zuko và Azula, xem Agni Kai Cường lực Sao chổi.
Zuko and Zhao Agni Kai

ZhaoZuko giao đấu một trận Agni Kai quyết liệt vào năm 99 SDC.

Agni Kai là hình thức trận đấu truyền thống của các hỏa nhân, đã có tuổi đời hàng thế kỷ. Nó là cuộc chiến để giành lấy danh dự và chỉ thắng khi người đấu đốt bỏng đối thủ của mình. Kết quả của một trận Agni Kai có thể ảnh hưởng đến danh dự của người tham gia. Những trận đấu này là phương thức phổ biến để giải quyết mâu thuẫn cũng như là nguồn giải trí cho những người quan sát.[1] Hoàng cung Hỏa Quốc thậm chí còn dành riêng một phòng đấu đặc biệt cho Agni Kai.[2]

Bất cứ hỏa nhân ở giới tính nào cũng có thể tham gia vào Agni Kai. Các Hỏa vương cũng có thể bị thách đâu, nhưng thường rất hiếm khi xảy ra bởi hầu hết các Hỏa vương đều thuộc hàng hỏa nhân cao thủ hùng mạnh nhất trên thế giới.

Quá trình[]

Nếu một người có mối tranh chấp với người khác, người đó có thể thách đấu họ bằng một trận Agni Kai. Nếu thách thức được chấp nhận, hai chiến binh sẽ di chuyển đến một khu vực đấu trường chính thức hoặc bất kỳ khu vực mở nào có sẵn, chẳng hạn như sảnh diễu hành hoặc quảng trường. Lễ khai mạc bắt đầu với hai chiến binh ở hai phía đối diện nhau và quay lưng lại với nhau. Sau đó họ đứng lên, quay lại và mặt đối mặt, cở bỏ áo khoác vai của họ, chỉ được sử dụng trong trận Agni Kai trang trọng, chẳng hạn như Zuko đấu với Zhao, hay Azula đấu với hoàng huynh của cô, và trận đấu bắt đầu ngay khi tiếng cồng chiêng vang lên. Trong một trận hỏa đấu hợp nghi, mỗi chiến binh nam sẽ chiến đấu với thân trần. Agni Kai kết thúc khi người tham gia đốt bỏng đối phương của họ.[1]

Nguyên lý và văn hóa[]

Agni Kai là truyền thống cổ đại của Hỏa Quốc. Các trận hỏa đấu đã diễn ra hàng trăm năm. Tuy nhiên, một cuộc giao đấu thường mang tính chất hệ trọng, có nghĩa rằng nó chính là phương sách cuối cùng, khi tất cả mọi người đều không đủ khả năng hoặc thất bại trong việc tìm ra cách giải quyết tranh chấp ổn thỏa. Khi nhắc đến Agni Kai, hình thức đấu này dường như có sức mạnh công chính hoặc ít nhất là "bán pháp lý", khi mối thù hận cũng chấm dứt khi trận đấu kết thúc và người chiến thắng cũng tự động bỏ qua mối thù, bất chấp đối thủ của anh ta có còn sống hay không. Trước khi Sozin lên nắm quyền, Agni Kai hiếm khi chiến đấu đến chết, nhưng dưới thể chế mới, tha mạng cho đối thủ đã bị đánh bại được cho là hành động hèn yếu hơn là thể hiện nghĩa cử hào phóng hoặc khoan dung.

Những trận đấu được biến đến[]

Vào thời của Thế thần Kuruk, thế giới đương trong giai đoạn yên bình, vì vậy ông đã giải khuây bằng cách tìm đối thủ để giao đấu, ở cả thế giới vật chất lẫn Linh Giới.[3] Trong cuộc hành trình tìm kiếm đối thủ ngự để kiểm tra sức mạnh, ông thậm chí đã chỉ tay thách đấu một người dân thường Hỏa Quốc đang đi giữa đường đến cửa hàng khiến họ bối rối và ngơ ngác.[4]

Nhiều thế kỷ sau đó, khoảng hai năm rưỡi trước khi Thế thần Aang thức tỉnh khỏi núi băng, vị hoàng tử mười ba tuổi Zuko đã tham dự phòng nghị sự với phụ vương Ozai và hoàng bá Iroh. Khi một trong các vị tướng quân trình bày ý định hy sinh một sư đoàn lính mới chưa có kinh nghiệm để dẫn dụ binh lính Thổ Quốc vào bẫy, Zuko đã phản kháng, khiến Ozai phải thách đấu cậu bằng Agni Kai để giải quyết vấn đề. Zuko nhầm lẫn cho rằng anh sẽ đối mặt với vị tướng mà mình đã cướp lời, nhưng trên thực tế anh đã đối mặt với cha mình bởi hành động kháng nghị lại vị tướng quân đó của anh đã làm cho Ozai cảm thấy mất mặt. Zuko chống tay và đầu gối xuống đất để cầu xin phụ vương sự tha thứ và không phản kháng lại một đòn. Ozai xem đây là sự sỉ nhục, dấu hiệu của sự nhu nhược đớn hèn không thể tha thứ, và ông đã đốt cháy khuôn mặt của nhi tử mình, và lưu đày anh ngay sau đó. Trận Agni Kai đã để lại cho Zuko nhục nhã trong sự khinh bỉ của cha mình và Hỏa Quốc.[2]

Ba năm sau, Zuko và Zhao đấu một trận Agni Kai tại bến cảng Thổ Quốc. Zuko đã trở nên tiến bộ kể từ lần đấu sau cùng đó và đã có thể thành công đánh bại Zhao, nhưng từ chối tung ra đòn chí mạng cuối cùng. Zhao từ chối thừa nhận mình thua cuộc và chuẩn bị tung đòn hiểm đánh sau lưng nhưng lập tức bị Iroh chặn lại.[5]

Sau khi hoàng tử Zuko và đại úy Jee rơi vào một cuộc tranh cãi về thái độ thiếu tôn trọng của Zuko đối với các thuyền viên của mình, cả hai dự định đấu một trận nhưng sau đó Iroh đã đứng ra hòa giải trước khi nó khai mào.[2]

Comet-Enhanced Agni Kai

ZukoAzula tham gia vào trận Agni Kai Cường lực Sao chổi để phân định ai sẽ trở thành Hỏa vương.

Trận Agni Kai đáng chú ý nhất là giữa Hoàng tử Zuko và hoàng muội của anh, Công chúa Azula, trong thời gian sao chổi Sozin bay ngang hành tinh vào năm 100 SDC. Trong buổi lễ đăng quang tân Hỏa vương của Azula, Zuko xuất hiện và tuyên bố giành quyền thừa tự của mình, khiêu khích Azula thách thức anh vào trân Agni Kai để định đoạt ngôi vị.

Do ảnh hưởng của sao chổi Sozin tăng sức mạnh hỏa thuật lên mức độ đáng kinh ngạc và Azula gần như điên loạn, cả hai bị mắc kẹt vào tình thế cân sức trong một lúc. Trong khi Azula dường như tuyệt vọng và điên cuồng khi tung ra các đòn tấn công của mình, Zuko vẫn giữ được sáng suốt và bình tĩnh. Hai huynh muội đã gây ra thiệt hại lớn cho nhiều tòa nhà lân cận do hỏa lực tăng cường từ sao chổi Sozin. Azula cuối cùng đã nhắm vào người thứ ba bên ngoài trận đấu là Katara bằng cách bắn tia lôi vào cô ấy thay vì Zuko - đối thủ trực tiếp của mình. Tuy nhiên, Zuko đã kịp thời can thiệp và che chắn cho Katara khỏi đòn tấn công, nhưng cuối cùng lại bị thương nặng bởi đường đi của tia sét đã gây nguy hiểm khi dẫn truyền qua vị trí rất gần với trái tim anh. Katara sau đó giao chiến với Azula và thành công trong việc khóa chặt cô ả lại vào một cống thoát nước mưa, đánh bại vị công chúa một cách hiệu quả và giành lấy danh hiệu Hỏa vương về cho Zuko.[6]

Tam khoa[]

  • Các trận đấu Agni Kai theo truyền thống được diễn ra vào lúc hoàng hôn.[7]
  • Thuật ngữ "Agni Kai" được tạo ra từ hai từ ngữ có sẵn.
    • Từ tiếng Phạn agniḥ (अग्निः) mang cả hai nghĩa là nguyên tố lửa và vị thần lửa tương ứng trong đạo Hindu. Từ vựng này cũng có thể được tìm thấy trong các ngôn ngữ thuộc hệ ngữ Ấn-Iran.
    • Kai (会,かい, [hội])[8] là một từ tiếng Nhật có nghĩa là "tụ tập", "họp mặt". Nó thường được sử dụng nhiều nhất trong ngữ cảnh gặp gỡ khách hàng, đối tác kinh doanh, nhưng cũng có thể được sử dụng ở nghĩa cuộc gặp nói chung giữa hai người hoặc nhiều hơn.
  • Agni Kai đồng thời cũng là tên của bản nhạc nền được phát lên trong trận giao đấu giữa Zuko và Zhao.
  • Trong The Last Airbender, cậu bé mà Zuko trò chuyện đã sử dụng từ ngữ "Agni kī Duel" thay vì "Agni Kai". Từ này có thể được viết bằng tiếng Hindi là अग्नि की डूएल्, có thể được dịch là "trận hỏa đấu".
Zuko preparing Agni Kai

Zuko trong nghi thức mở màn trận đấu Agni Kai với Zhao.

  • Có ba trận đấu Agni Kai đã được thể hiện trong Avatar: The Last Airbender, và Zuko đều là người tham gia trong mỗi trận. Anh trong trận đấu với phụ vương mình;[2] Hỏa vương Ozai; Đô đốc Zhao;[5] và Công chúa Azula.[6]
  • Trang phục truyền thống dành cho các nam hỏa nhân trong một trận Agni Kai là một mảnh đai choàng lưng, quần dài và hai chiếc vòng đặt ở giữa cơ delta và bắp tay, đồng thời để ngực trần và chân trần.[5]
  • Ngài Bộc Nhân nhận được danh tiếng đáng sợ của mình thông qua một số trận đấu Agni Kai được ông xử lý nhanh gọn.[9]
  • Tại Thành phố Cộng Hòa, có một băng nhóm tội phạm gồm các hỏa nhân được đặt theo tên của hình thức trận đấu cổ này.

Tham khảo[]

  1. 1,0 1,1 Từ website chính thức cũ của Avatar: The Last Airbender, nguồn gốc trên Nick.com (liên kết). Không còn cập nhật nữa.
  2. 2,0 2,1 2,2 2,3 "The Storm". Aaron Ehasz (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 3 tháng 6, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 12.
  3. Welcome to Republic City. Nickelodeon (6 tháng 4 năm 2012). Truy cập 7 tháng 4 năm 2012.
  4. Truyện tranh trực tuyến Trốn thoát khỏi Linh Giới: Thế thần Kuruk
  5. 5,0 5,1 5,2 "The Southern Air Temple". Michael Dante DiMartino (biên kịch) & Lauren MacMullan (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 25 tháng 2, 2005. Quyển 1: Thủy, Chương 3.
  6. 6,0 6,1 "Sozin's Comet, Phần 3: Into the Inferno". Michael Dante DiMartino, Bryan Konietzko (biên kịch) & Joaquim Dos Santos (đạo diễn). Avatar: The Last Airbender. Nickelodeon. 19 tháng 7, 2008. Quyển 3: Hỏa, Chương 20.
  7. The Lost Scrolls: Fire, trang của bộ sưu tập The Lost Scrolls.
  8. “Jisho” định dạng (Web). Jisho.org. Truy cập 24 tháng 12 năm 2017.
  9. Bình luận cho tập phim "The Beach", Quyển 3: Hỏa, Đĩa 1

Xem thêm[]

Advertisement